Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

THÔNG TIN VỀ ENTRESTO (sacubitril/valsartan)

ENTRESTO (sacubitril/valsartan)

Sự ra đời của một nhóm thuốc mới - thuốc ức chế neprilysin kết hợp ức chế thụ thể angiotensin - hứa hẹn sẽ tạo ra một bước đột phá trong điều trị suy tim. Điều này được thể hiện trong những khuyến cáo điều trị suy tim 2016 của cả ACC/AHA/HFSA và ESC.

Entresto là biệt dược phối hợp một thuốc ức chế thụ thể angiotensin (valsartan) và một thuốc ức chế neprilysin (sacubitril) trong cùng một phức hợp dưới dạng anion, cùng với cation Na+ và các phân tử nước (theo tỷ lệ tương ứng 1:1:3:2.5), được gọi chung là angiotensin receptor-neprilysin inhibitor (ARNI).

Sau khi uống, từng hoạt chất riêng biệt được phóng thích, khi đó sacubitril chuyển hóa thành dạng có hoạt tính là sacubitrilat (bằng sự khử ethyl bởi các esterase) ức chế enzyme neprilysin, do đó ngăn cản sự thoái giáng của các peptide lợi niệu (ANP và BNP), bradykinin và một số cơ chất khác. Còn valsartan ức chế tác dụng của angiotensin bằng cách phong bế thụ thể AT-1. Sự kết hợp cả 2 cơ chế này tạo ra nhiều ảnh hưởng sinh lý, kết quả là những lợi ích tiềm tàng trong điều trị suy tim (xem hình minh họa chi tiết).


Nghiên cứu PARADIGM-HF, được công bố trên tạp chí New England Journal of Medicine cuối năm 2014 (N Engl J Med 2014; 371:993-1004), cho thấy ARNI có hiệu quả làm giảm tỷ lệ tử vong và tỷ lệ nhập viện do suy tim vượt trội so với enalapril (trong bối cảnh các ACEi vẫn được xem là tiêu chuẩn trong điều trị suy tim).

Từ kết quả của nghiên cứu này, FDA đã chấp thuận ARNI trong điều trị suy tim vào năm 2015, đồng thời trong hướng dẫn điều trị suy tim 2016 của ACC/AHA/HFSA và ESC đều có những khuyến cáo liên quan đến thuốc mới này, cụ thể:
- ACC/AHA/HFSA khuyến cáo sử dụng ARNI thay thế ở những bệnh nhân suy tim mạn có biểu hiện triệu chứng (NYHA độ II/III) đang dùng ACEi hoặc ARB để làm giảm hơn nữa tỷ lệ tử vong và tỷ lệ bệnh tật.
- ESC khuyến cáo sử dụng ARNI thay thế cho ACEi để làm giảm hơn nữa tỷ lệ tử vong và nhập viện do suy tim, ở những bệnh nhân suy tim vẫn có triệu chứng dù đã điều trị tối ưu bằng một ACEi + một chẹn beta + một thuốc kháng mineralocorticoid.

Một vài thông tin khác về ARNI:
- ARNI được FDA phê chuẩn ở 3 dạng liều: 24/26 mg, 49/51 mg và 97/103 mg tương ứng với sacubitril/valsartan.
- ARNI không được dùng chung hoặc trong vòng 36 giờ sau liều cuối cùng của một ACEi. Không dùng ARNI ở bệnh nhân có tiền sử bị phù mạch (angioedema).
- Liều khởi đầu khuyến cáo của ARNI là 49/51 mg * 2 lần/ngày. Ở những bệnh nhân trước đó chưa dùng hoặc dùng liều thấp của ACEi/ARB, nên khởi đầu ở liều 24/26 mg * 2 lần/ngày. Tăng gấp đôi liều sau mỗi 2-4 tuần đến liều đích 97/103 mg * 2 lần/ngày theo khả năng dung nạp thuốc của người bệnh.
- Bệnh nhân suy thận nặng (eGFR < 30) hoặc suy gan trung bình (phân loại Child-Pugh B), liều khởi đầu là 24/26 mg.
- Nguy cơ hạ huyết áp, suy giảm chức năng thận, tăng kali máu và phù mạch là các lo ngại chính liên quan đến việc điều trị với ARNI.
- Tính an toàn khi sử dụng kéo dài ARNI còn cần thêm nhiều thời gian và nghiên cứu để xác nhận. ESC có đề cập đến khả năng ức chế neprilysin sẽ làm tăng lắng đọng các peptide beta-amyloid ở não, có liên quan đến bệnh sinh của Alzheimer.

Tài liệu tham khảo:
1/ Entresto Prescribing Information, Novartis, 2015.
2/ 2016 ACC-AHA-HFSA focused update on new pharmacological therapy for heart failure - An update of the 2013 ACCF-AHA guideline for the management of heart failure.
3/ 2016 ESC Guidelines for the diagnosis and treatment of acute and chronic heart failure.

Hình minh họa: Singh JSS, Lang CC. Angiotensin receptor-neprilysin inhibitors: clinical potential in heart failure and beyond. Vascular Health and Risk Management 2015, Vol 11: 283—295.

2 nhận xét:

  1. How I became a happy woman again
    With tears of joy and happiness I am giving out my testimony to all viewers on line, my problem with Stomach Cancer stage IB and HIV has caused me many pains and sadness especially in my family.
    I was so afraid of loosing my life, I suffered the embarrassment of visiting
    therapy hundreds of times, unfortunately they did not find a definitive solution to my problem, I cried all day and night, do I have to live my life this way? I searched all true the internet for care, I was scammed by internet fraudsters times without numbers… until a friend of mine who stays in the UK introduced me to a friend of hers who was cured of the same disease, and she introduced me to Dr Itua who cured her from Breast Cancer by this email/WhatsApp +2348149277967, drituaherbalcenter@gmail.com. I contacted him and he promised that all will be fine and I had faith.He sent me his herbal medicines through Courier service and i was instructed on how to drink it for three weeks to cure,I followed the instruction given to me and Today am a happy woman again. He cures all kind of diseases like__Brain cancer,Gestational trophoblastic disease,Head and neck cancer,Ovarian cancer,Hodgkin lymphoma,Herpes,,Liver cancer,Throat cancer,
    Syndrome Fibrodysplasia Ossificans ProgresS sclerosis,Alzheimer's disease,Chronic Diarrhea,Copd,Parkinson,Als,Adrenocortical carcinoma Infectious mononucleosis.
    Intestinal cancer,Thyroid Cancer,Uterine cancer,Fibroid,Angiopathy, Ataxia,Arthritis,Amyotrophic Lateral Sclerosis,Brain Tumor,Fibromyalgia,Fluoroquinolone ToxicityBladder cancer,Hiv,Esophageal cancer,Gallbladder cancer,Kidney cancer,Hpv,Lung cancer,Melanoma,Mesothelioma,Multiple myeloma,Neuroendocrine tumors
    Non-Hodgkin lymphoma,Oral cancer,Sinus cancer,Hepatitis A,B/C,Skin cancer,Soft tissue sarcoma,Spinal cancer,Stomach cancer,Vaginal cancer,Vulvar cancer,
    Testicular cancer,Tach Diseases,Leukemia.

    Trả lờiXóa