Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC HẠ ĐƯỜNG HUYẾT TRÊN CÁC ĐỐI TƯỢNG BỆNH NHÂN ĐẶC BIỆT - PHẦN CUỐI

MỘT SỐ LƯU Ý KHI DÙNG THUỐC HẠ ĐƯỜNG HUYẾT TRÊN CÁC ĐỐI TƯỢNG BỆNH NHÂN ĐẶC BIỆT (phần cuối)

Sau 2 bài đăng về lưu ý ở bệnh nhân suy thận và suy gan, chúng tôi tiếp tục chia sẻ thêm các lưu ý trên một số đối tượng bệnh nhân đặc biệt khác.

1/ Bệnh nhân đã ghi nhận hay đang điều trị hạ đường huyết:
Những bệnh nhân này nên được kê đơn metformin nếu có thể. Nếu cần thiết có thể thêm các thuốc làm tăng tác dụng incretin (incretin-effect enhancer) hoặc thuốc ức chế SGLT. Dùng các thuốc khác cẩn thận để tránh hạ đường huyết.

2/ Người cao tuổi:
Bắt đầu với liều thấp và tăng liều cẩn thận. Bắt đầu điều trị với metformin. Nếu cần dùng thuốc sulfonylurea, thì tolbutamide hoặc glipizide có tác dụng ngắn và có lẽ an toàn hơn. Gliclazide cũng có thể được dùng nhưng có tác dụng dài hơn. Nhấn mạnh sự cần thiết của các bữa ăn đều đặn trong ngày. Các thuốc mới hơn nhìn chung vẫn thiếu kinh nghiệm điều trị lâu dài ở bệnh nhân cao tuổi và hầu hết nhà sản xuất đều khuyên cần thận trọng.

3/ Bệnh tim mạch:
Metformin có thể gây nhiễm toan acid lactic ở bệnh nhân huyết áp thấp hoặc suy tim nặng. Pioglitazone bị chống chỉ định. Các thuốc chẹn beta có thể làm giảm các triệu chứng của hạ đường huyết. Thuốc lợi tiểu làm giảm tác dụng hạ đường huyết. Thuốc ức chế men chuyển có thể gây hạ đường huyết. Tránh sử dụng thuốc ức chế SGLT2 trong suy tim. Dùng insulin ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp.

4/ Bệnh tiêu hóa:
Chỉ định điều trị insulin ở bệnh nhân mắc các bệnh về tiêu hóa làm giảm mạnh sự hấp thu các thuốc đường uống. Tránh dùng metformin và các thuốc làm tăng tác dụng incretin. Tránh dùng acarbose ở bệnh nhân có bệnh đường tiêu hóa. Cimetidine có thể gây tương tác thuốc với cả metformin và các sulfonylureas.

5/ Điều trị thuốc chống đông:
Thuốc chống đông có thể đẩy các sulfonylureas ra khỏi liên kết protein và làm tăng tác dụng của chúng, và ngược lại.

Chữ viết tắt:
SGLT2: Sodium-Glucose Cotransporter 2 (kênh đồng vận chuyển glucose – natri)

Tham khảo:
Rowan Hillson (2015). Diabetes Care - A Practical Manual 2nd edition (Oxford Care Manuals), page 118-119.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét