Chủ Nhật, 26 tháng 6, 2016

[ĐIỂM TIN THUỐC MỚI] - VARUBI

[ĐIỂM TIN THUỐC MỚI] - VARUBI
Ngày: 02/09/2015

FDA đã chấp thuận rolapitant (Varubi) để giúp phòng ngừa buồn nôn và nôn pha trễ (delayed-phase) ở người trưởng thành đang trải qua hóa trị liệu. Thuốc được dùng kết hợp với các thuốc chống nôn khác.


Trong 3 thử nghiệm lâm sàng, 2800 bệnh nhân sử dụng các thuốc hóa trị liệu có khả năng gây nôn ở mức độ trung bình đến cao được nhận ngẫu nhiên granisetron cùng với dexamethasone, kèm theo rolapitant hoặc không. Những bệnh nhân sử dụng rolapitant cho thấy có giảm nôn và giảm sử dụng các thuốc chống buồn nôn và nôn trong vòng 24 đến 120 giờ sau khi khởi đầu hóa trị liệu. so với nhóm đối chứng.

Rolapitant là một chất đối vận receptor cơ chất P/neurokinin-1. Hoạt hóa receptor NK-1 đóng vai trò quan trọng trong gây buồn nôn và nôn khởi phát muộn (delayed-onset).

Rolapitant ức chế enzyme CYP2D6 và không nên được dùng với thuốc chống loạn thần điển hình thioridazine, vốn được chuyển hóa bởi enzyme CYP2D6. Dùng các thuốc này cùng nhau có thể gây loạn nhịp tim. Các tác dụng phụ thông thường của rolapitant bao gồm giảm bạch cầu trung tính, nấc cụt, giảm sự ngon miệng, và chóng mặt.


Một số thuật ngữ chuyên ngành:
- Nausea: buồn nôn
- Vomit - vomiting: nôn
- Antiemetic drugs: thuốc chống nôn
- Emetogenic: khả năng gây nôn
- Arrhythmia: loạn nhịp tim
- Neutropenia: giảm bạch cầu trung tính
- Hiccup: nấc cụt
- Appetite: sự ngon miệng, sự thèm ăn
- Dizziness: chóng mặt, hoa mắt


Nguồn: FDA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét