Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

[BÁO CÁO CA LÂM SÀNG] NƯỚC TIỂU HÓA MÀU XANH LỤC DO DÙNG THUỐC

NƯỚC TIỂU HÓA MÀU XANH LỤC DO DÙNG THUỐC

* Ca lâm sàng:
Một người đàn ông 72 tuổi viêm gan mạn tính nhập viện với tình trạng shock do loét dạ dày xuất huyết. Bệnh nhân được đặt nội khí quản, an thần với propofol và bắt đầu điều trị đồng thời viêm phổi bằng ceftriaxone. Nước tiểu của người bệnh dần dần chuyển màu xanh lục trong vài ngày (xem hình). Tình trạng hô hấp và huyết động vẫn ổn định, sau đó bệnh nhân được rút ống khí quản. Sự biến màu nước tiểu sớm trở lại bình thường.



* Bình luận:
Các nguyên nhân đã được biết hiện nay làm nước tiểu hóa màu xanh lục bao gồm: chất màu indigo, biliverdin (sản phẩm oxi hóa của bilirubin), nhiễm trùng Pseudomonas, cimetidine và propofol. Trong trường hợp này, indigocarmine không được sử dụng cho nội soi tiêu hóa. Nồng độ bilirubin huyết thanh toàn phần bình thường, và cấy đàm không phát hiện bằng chứng nhiễm trùng Pseudomonas trong bệnh viện. Các thuốc được kê toa cho bệnh nhân bao gồm fentanyl, omeprazole, ceftriaxone và propofol. Mọi nguyên nhân khác chưa kể propofol đều được loại trừ, do đó chẩn đoán đưa ra là nước tiểu chuyển màu xanh lục do propofol.
Điều này được cho là do phản ứng liên hợp nhóm mang màu xanh lục phenolic ở gan và thải trừ qua nước tiểu, làm nước tiểu hóa màu xanh lục. Sự biến màu nước tiểu do propofol là thuận nghịch khi ngừng dùng thuốc. Bởi sự hóa xanh nước tiểu do propofol là lành tính và có tính thuận nghịch, bác sĩ điều trị nên nhận biết hiện tượng này và tránh làm các xét nghiệm không cần thiết.

Tham khảo: S. Urushidani. Green urine. QJM (2015) 108 (8): 675. Link

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét