Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

[CẢNH GIÁC DƯỢC] CANAGLIFLOZIN & DAPAGLIFLOZIN: FDA CẢNH BÁO TÁC HẠI TRÊN THẬN

Canagliflozin (Invokana, Invokamet) và Dapagliflozin (Farxiga, Xigduo XR): FDA tăng cường cảnh báo về tác hại trên thận
Cập nhật ngày: 14/06/2016

1/ ĐẶT VẤN ĐỀ

FDA vừa tăng cường những cảnh báo hiện có về nguy cơ tổn thương thận cấp do các thuốc điều trị đái tháo đường type 2, gồm canagliflozin (BD: Invokana, Invokamet) và dapagliflozin (BD: Farxiga, Xigduo XR). Dựa trên các báo cáo gần đây, FDA đã hiệu chỉnh thông tin trên nhãn thuốc về nguy cơ tổn thương thận cấp và bổ sung các khuyến cáo để giảm thiểu nguy cơ này.

2/ TỔNG QUAN

Canagliflozin và dapagliflozin là các thuốc kê toa kết hợp với điều chỉnh chế độ ăn và tập luyện để giúp kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân trưởng thành mắc đái tháo đường type 2. Chúng thuộc nhóm các thuốc được gọi là thuốc ức chế kênh đồng vận chuyển sodium-glucose loại 2 (SGLT2 inhibitors).

Lợi ích và tác dụng phụ của các thuốc ức chế SGLT2

Từ tháng 03/2013, khi canagliflozin được chấp thuận, đến tháng 10/2015, FDA đã nhận được các báo cáo về 101 trường hợp tổn thương thận cấp, một số trường hợp cần nhập viện và thẩm tách máu, liên quan đến việc sử dụng canagliflozin hoặc dapagliflozin. Con số này chỉ bao gồm các báo cáo được đưa về FDA, do vậy có thể có những trường hợp khác chưa được hay biết.

3/ KHUYẾN CÁO

Với nhân viên y tế:
- Nên xem xét các yếu tố có thể dẫn đến sự tổn thương thận cấp ở bệnh nhân trước khi bắt đầu điều trị với canagliflozin hay dapagliflozin. Những yếu tố này bao gồm: giảm thể tích máu, suy chức năng thận mạn, suy tim sung huyết, và đang dùng các thuốc khác như lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển và thuốc chẹn thụ thể angiotensin, các NSAIDs.
- Đánh giá chức năng thận trước khi kê toa canagliflozin hay dapagliflozin, và theo dõi định kì sau đó.
- Nếu hiện tượng suy thận cấp xảy ra, ngừng thuốc ngay lập tức và tiến hành điều trị suy thận.
- Lưu ý thêm, trong khoảng một nửa số trường hợp, tổn thương thận cấp xảy ra trong vòng 1 tháng sau khi dùng thuốc và hầu hết bệnh nhân có cải thiện khi ngừng thuốc.

Với bệnh nhân:
- Bệnh nhân nên thăm khám bác sĩ ngay nếu có các dấu hiệu và triệu chứng của tổn thương thận cấp, bao gồm: giảm lượng nước tiểu và phù chân.
- Bệnh nhân không nên tự ý ngừng thuốc mà chưa tham khảo ý kiến bác sĩ, vì điều này có thể dẫn đến mất kiểm soát đường huyết và khả năng gây hại cho người bệnh.

Nguồn: FDA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét